นายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา

สกศ.เผยผลสำรวจปี 2022 คนไทยแห่เรียน Coursera เพิ่ม 128%

นายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า สกศ.ติดตามความเคลื่อนไหวด้านการศึกษา และการพัฒนาคนของโลก ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจล่าสุดคือ Coursera

ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรวมคอร์สเรียนออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีมากกว่า 4,600 คอร์ส และมีผู้เข้าใช้งานกว่า 65 ล้านคน ผู้ดำเนินการสอนทุกคอร์สมาจากอาจารย์ของสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย หรือองค์กรที่มีชื่อเสียงมากกว่า 200 แห่งจากทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมีองค์กรนำมาร่วมจัดหลักสูตรคอร์สเรียนออนไลน์ในศาสตร์ต่างๆ จึงได้รับความนิยมจากทั่วโลก โดยประเทศที่มีผู้ใช้งาน Coursera มากที่สุดอันดับ 1 สหรัฐอเมริกา 14 ล้านคน รองลงมา อินเดีย 7.9 ล้านคน และเม็กซิโก 3.8 ล้านคน ส่วนไทย ถือเป็นประเทศที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น ภายในปี 2020 เป็นอันดับ 2 มีอัตราผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นกว่า 128% เป็นรองแค่บังกลาเทศ

นายอรรถพลกล่าวอีกว่า Coursera ได้สำรวจทักษะที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในโลก หรือ Global Skills Report 2022 โดยวิเคราะห์แนวโน้มการพัฒนาทักษะใหม่จากผู้ลงทะเบียนมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก มีผลที่น่าสนใจ เช่น

คนไทยแห่เรียน Coursera เพิ่ม 128%

1.ทักษะดิจิทัลเป็นภาษาที่ใช้ร่วมกันของคน และเศรษฐกิจสมัยใหม่ ไม่ใช่พนักงานทุกคนต้องเรียนรู้วิธีเขียนโค้ด แต่พนักงานทุกคนต้องมีความรู้เกี่ยวกับทักษะดิจิทัล

2.มีผู้หญิงเข้ามาลงทะเบียนเรียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 47% ของผู้ที่ลงทะเบียนเรียนในหลักสูตร เพิ่มขึ้นจาก 45% เมื่อเทียบกับปี 2021 และ 38% เมื่อปี 2020

3.ประเทศกำลังพัฒนามีอัตราการเจริญเติบโตของผู้เรียนสูงที่สุด จำนวนผู้เรียนเติบโตขึ้นในทุกภูมิภาคของโลก แต่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และแอฟริกาใต้ อัตราการเพิ่มขึ้นสูงสุด แต่ข้อมูลชี้ว่ากลุ่มผู้เรียนจากประเทศกำลังพัฒนามีทักษะทางธุรกิจระดับสูง แต่ได้คะแนนต่ำกว่าในด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์

4.ระดับการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตยังเหลื่อมล้ำ ประเทศในกลุ่ม 25% ล่าง ผู้เรียนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ เฉลี่ย 54.2% ขณะที่ผู้เรียนในกลุ่ม 25% บน เข้าถึงอินเตอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพ 83.6% และ

5.ผู้เรียนใช้ Coursera เพื่อทำความเข้าใจการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

“Coursera ได้จัดกลุ่มประเทศออกเป็น 4 กลุ่มตามการพัฒนา ได้แก่ กลุ่มกำลังพัฒนา กลุ่มดาวรุ่ง กลุ่มแข่งขัน และกลุ่มล้ำสมัย โดยไทยจัดอยู่ในกลุ่ม 25% กลุ่มดาวรุ่ง ในปี 2022 ไทยอยู่ในลำดับที่ 49 ของโลก เติบโตขึ้นถึง 24 อันดับ โดยเฉพาะในด้านธุรกิจมีผู้เรียนแพลตฟอร์มนี้มากเป็นอันดับที่ 2 จากทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้กำลังสร้างตลาดแรงงานอาชีพใหม่ๆ ของโลกขึ้นมาพร้อมๆ กันด้วย ซึ่งไทยต้องรับผลกระทบจากภาวะนี้เช่นกัน จึงเป็นทั้งความท้าทาย และโอกาสของไทย ที่ต้องเร่งเตรียมพัฒนากำลังคนให้มีทักษะที่จำเป็น เพื่อคว้าโอกาสจากตลาดแรงงานของโลก ซึ่ง สกศ.จะวิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป” นายอรรถพลกล่าว

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ longbeachwarealty.com

UFA Slot

Releated